Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Năm gà, biết ơn con gà trống

Do tính chất công việc, tôi thường phải dậy vào lúc 5 giờ sáng. Mặc dù nhà có nhiều đồng hồ chuông, lại có cả điện thoại cài giờ nhưng chả hiểu sao vẫn thích dậy theo tiếng gà. Điều may mắn là tôi ở vùng ven đô, nhà hàng xóm suốt bao năm nay lúc nào cũng nuôi gà, dăm con mái và vài con trống. Cứ cầm canh là chúng gáy vang trời.

May mà chỉ có bọn gà trống gáy, chứ mái cũng nỏ mồm gáy quang quác nữa, chắc mất ngủ kinh niên. Nhìn chung, "đàn ông" dù là gà, rất dại và vất vả.

Điều kỳ diệu là chúng gáy rất chuẩn, đúng giờ phăm phắp. Canh 1, canh 2 chúng ít gáy, còn giờ tý canh 3 (tầm 11-1 giờ), sửu canh 4 (1-3), dần canh 5 (3-5) gáy trúng phóc luôn, vào lúc 1 giờ, 3 giờ, 5 giờ. Tạo hóa thật kỳ diệu. Tôi nhiều lúc nghĩ hay là cổ nó có cái đồng hồ Thụy Sĩ loại xịn. Bác nào cao kiến thử lý giải điều này xem sao.

Thiên nhiên luôn sẵn những con gà trống-đồng hồ như vậy. Tôi biết ơn nó. Còn xã hội thường thưa vắng gà trống, thiếu những con gà mà "một tiếng toàn dân bừng tỉnh mộng". Thương thay.

Nguyễn Thông

5 nhận xét:

  1. Anh Thông chả đang làm con gà sống đó sao?Anh gáy suốt nhưng có lẽ tiếng gáy chưa vang.Khối con gà trong xóm anh có mào to,mỏ lớn mà gáy như người xì hơi.Huống chi anh.Cố gáy cho to,ngộ chủ nó tức mình nó xẻo luôn bộ tam sự thì gáy không được mà đạp cũng không xong.

    Trả lờiXóa
  2. Năm học lớp 8 trường huyện, thầy giáo dạy sinh ngữ vắng đột xuất; thầy Đ.thư ký văn phòng trường, dạy thay. Tiết dạy của thầy nói về con gà trống, hơn 60 năm rồi, nhớ mãi, xin chia sẻ cùng mọi người:
    Le coq.
    C'est moi le coq.
    Coqueri...co!
    Ma crête sur mon bec, sedresse.
    Rouge come un coquelico.
    Je fait la guerre à la paresse.
    Je chante avant le jour:
    Debout! Coqueri...co!
    Tạm dịch:
    Chú gà trống
    Tôi đây là chú gà trống.
    Ò ó o...o!
    Cái mào tôi dựng ngược trên chiếc mỏ.
    Thắm đỏ giống cái hoa mào gà.
    Tôi chiến đấu chống lười biếng mỗi ngày.
    Tôi cất vang lời.
    Dậy đi mọi người. Ò ó o...o!
    ***
    Thầy Đ. đã người thiên cổ. Một chân thư ký trường lúc ấy. Thầy quá giỏi về sư phạm, quá giàu về kiến thức. Nhớ thầy. Kính thầy mãi mãi...

    Trả lờiXóa
  3. Xã hội cũng khối gà trống đấy nhưng mà đã lỡ nuốt giây thun rồi. Bác Thông ạ.

    Trả lờiXóa
  4. Không phải cổ nó có cái đồng hồ Thụy Sĩ loại xịn đâu anh Thông ạ, mà xưa kia nó là chủ hãng sản xuất đồng hồ xịn nhất thế giới đấy. Nhưng kể từ khi chủ nghĩa duy vật biện chứng xuất hiện, nó thấy cái gì cũng ní luận biện chứng, rồi đồng hồ Liên Xô lại tốt hơn đồng hồ Thụy Sĩ cho nên nó sợ đến ngày người ta lại nói tốt hơn cả của nó, rồi từ đó nó đ thèm sản xuất nữa. Cũng từ đó nó chỉ gáy chơi, ai tỉnh thì nghe, ai u mê mộng mị thì cứ biện chứng.

    Trả lờiXóa
  5. đang có con gà trống già ru ngủ dân tộc rồi thức làm sao được ?

    Trả lờiXóa