Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Nói tí ti về hai điều

Mấy ngày nay thiên hạ nói nhiều bàn nhiều, mình vẫn im lặng. Giá như dạo trước thì đã sùng sục lên rồi. Cũng đang tự bắt bệnh mình xem có cần thuốc đặc trị như mấy thầy thuốc nhân dân nói không hay cứ tự uống xuyên tâm liên là được. Vậy thì nói tí ti thôi, bởi ủ bệnh cũng nguy hiểm cho sức khỏe lắm.

Điều thứ nhất liên quan đến việc các nhà chức việc nhớn vừa liên tiếp ra những nghị định quy định về nếp sống xã hội, cụ thể là cưới hỏi, tang ma, chúc tết. Cưới thì không được quá 50 bàn hoặc 300 người dự; tang ma thì không quàn quá 3 ngày, vòng hoa chỉ có 7 cái luân phiên, cấm tiệt quan tài kính; tết thì lãnh đạo không đi chúc các địa phương nữa, ngoài ra cấp dưới không được đến nhà cấp trên chúc này nọ. Đại loại trên tinh thần tiết kiệm, không phô trương hình thức, tránh những kẽ hở dễ bị lợi dụng để làm điều không hay... Thực ra những biện pháp đó mình ủng hộ, chả có gì phải phản ứng, thực hiện được thì tốt thôi (chỉ riêng vấn đề quan tài kính thì mình nói thẳng toẹt rằng đứa nào đề xuất điểm này quả ngu quá, lợi đâu chưa thấy, chỉ để dư luận bẻ queo bẻ quẹo tinh vào chỗ nhạy cảm).
Nhưng tất cả những thứ quy định đó chỉ xứng tầm văn hóa làng xã chứ không phải quốc gia, hay nói đúng hơn chỉ là một dạng nội dung hương ước mà ta có thể gặp ở bất cứ vùng nông thôn nào xứ ta. Và để ra được thứ hương ước nghị định ấy, chỉ cần vài cụ già trong làng ngồi với nhau bên ấm trà, cút rượu, bàn bạc và thông qua, chứ cần chi cả một đội ngũ hùng hậu ăn lương nhà nước. Tưởng rằng tiết kiệm, hóa ra lại cực kỳ lãng phí. Chỉ có những bộ máy không chuyên nghiệp, lỏng lẻo, nhàn cư mới vẽ ra được những thứ bất cập, thiếu tầm như thế.

Điều thứ hai là chuyện ông Việt kiều Ly Sam thắng kiện những 55 triệu đô la Mỹ sau một vụ kiện hồi hộp, gay cấn, đầy kịch tính. Không biết đã có nhà viết kịch bản hoặc nhà làm phim nào xí cái cốt truyện này chưa. Đủ để giật giải Cánh diều vàng, Bông sen vàng, thậm chí Quả cầu vàng hoặc Oscar đấy. Chỉ nghĩ thế này: Đã lâu lắm rồi mình mất lòng tin vào hệ thống luật pháp, tòa án, luật sư xứ ta. Cứ xem người ta xử biết bao nhiêu vụ là biết rồi. Vụ Ly Sam này mình cũng chắc mười mươi bên nguyên sẽ thua lấm lưng trắng bụng, bởi nghĩ đơn giản tòa nào lại đi xử thắng cho thằng chơi bài chơi bạc bao giờ (không kết tội là còn may). Tiền thắng cờ bạc là tiền giời ơi, pháp luật thèm không bảo vệ cũng làm gì được nhau nào. Cứ xử thắng cho bên bị để còn được tiếng bảo vệ nhà đầu tư, để lấy tiếng mà thu hút dòng vốn nước ngoài... Nhưng không, luật pháp đàng hoàng đã chứng tỏ không cái gì có thể ngồi xổm lên luật pháp. Cứ đúng luật mà làm, mà xử, mà phán quyết. Có nhẽ lần đầu tiên luật pháp, tòa án xứ ta đã tiếp cận được công lý. Chả biết có đúng hay không?

9.1.2013
Nguyễn Thông

8 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  2. +Gia đình các cán bộ,đảng viên,mỗi lần tang ma,cưới xin, đua nhau tổ chức quá linh đình,tốn kém.
    Nay thì nó đã thành dịch,lây và bội nhiễm trong cộng đồng,trở thành một hủ tục nhức nhối vô phương
    cứu chữa.Chỉ thị,văn bản càng lộ rõ tính quan liêu của một nền hành chính kỳ quặc vào giai đoạn ruỗng mục cuối cùng.
    +Mình không nghĩ như Thông.Nguyên đơn thắng,sẽ có tiền vàng.Bị đơn thắng thì chỉ ăn đất.Đất và tiền vàng,chúng sẽ chọn cái có lợi hơn.Công lý mà!
    +Hôm nay,9/01,nếu Thông đi cùng tòa soạn để dự và tác nghiệp thì sẽ gặp mình.Mình mong gặp, siết tay
    Thông thật chặt,phạt cái tội hôm trước"cải lão hoàn đồng"mình.Quí Thông lắm!Dự xong,mình về sẽ có còm.Gặp S.đấy!

    Trả lờiXóa
  3. Bac THONG oi bac chan that ,hien lanh qua cho nen bac da bi ngo nhan --tuc la vui som qua cho QUAN TOA VN .Ho xu thang kien cho ong Sam la chang qua ong Sam se chi dep cho toa -con cai bi don khong co li do gi de chia trac thi thua la phai--an hoi lo tu mot nguoi bi mat hon la an hoi lo cua mot tap the "Mot mieng thi kin chin mieng thi ho "chao bac.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Năm nay mới ngót 60 tuổi thôi, nhưng tôi đã biết cái Hương ước (Lệ làng) các cụ thôn tôi viết bằng mực nho đen trên giấy hồng điều dán ở 3 cái đình (đình Chợ, đình Giữa, đình Dưới). Bản Hương ước đại khái cũng na ná những thứ vừa được Chính phủ ban hành. Đúng là cái văn bản vừa ban hành chỉ là để nhắc lại cái thứ Hương ước ở tầm "Quốc ước" mà thôi. Nội dung một văn bản dưới Luật không mang đầy đủ tầm quản lý cấp Nhà nước, thậm chí có vài điều khoản đã hàm cái yếu tố hài hài thế nào ấy, làm cho cái văn bản mất hết màu "thiêng" và ta có cảm giác không nghiêm túc, khó bề thực thi, thiếu thực tế nghiêm trọng. Tôi đồ rằng, dịp Táo Quân tết Quý Tỵ này, thế nào cũng có miếng trò hay đây! Tôi hiến cho các "ngài" nên sửa thêm (nếu dư luận ồn ào điếc tai quá phải làm lại ấy mà)là:
    1/ Nghiêm cấm cán bộ ghi tên chức vụ Đảng, Nhà nước, Chính quyền, Đoàn thể dưới thiệp báo hỷ (cưới hỏi, tân gia, khai trương nhà hàng,...) nhằm trục lợi (Hợp hoàn cảnh, hợp đạo lý)
    2/ Nghiêm cấm cán bộ Đảng, Đoàn thể, cán bộ, công chức Nhà nước ghi tên, chức vụ dưới cáo phó người thân qua đời nhằm kiếm lợi (Hợp thức, hợp thời).
    Có hai vụ báo hỷ đã diễn ra ở phía Nam và một vụ báo hiếu đã diễn ra ở CA quận Đồ Sơn (Hải Phòng).

    Trả lờiXóa
  6. Ngứa ngáy khó chịulúc 08:22 9 tháng 1, 2013

    Cha Thông ngứa ngáy không chịu được.
    Đúng là như Thông thì hèn khó lắm, còn người hèn thật thì lại cứ cố tỏ ra thanh tao. Ai chả biết. Thiên hạ có mắt cả đấy.
    Quá nghịch cảnh!

    Trả lờiXóa
  7. Ý hiến của bác Thông thì mình rất đồng ý ...vỗ tay vì niềm tin với bác còn nguyên tem, chớ chưa dám vỗ tay với bác Nghị -Hà nội- vì sợ gặp bác Phan Diễn.
    Còn chuyện tòa xử ông Ly Sam thắng bạc thì mình lại nghĩ khác: Nếu mình làm từ thiện 4/5 số tiền thắng bạc đó thì tòa xử lâu rồi và minh thắng lâu rồi và...không ai khiếu nại mà thắng được mình đâu! 10 triệu $ là quá đủ cho cả nhà mình...Chẳng biết có đúng thế hay tại mình mất niềm tin ( tức là mất tất cả) vào hệ thống pháp lý của ta?

    Trả lờiXóa
  8. HẾT HÈN! EM CHỬI!lúc 09:50 10 tháng 1, 2013

    Hết hèn! Em chửi!
    Mẹ cha chúng nó!
    Một lũ đầu heo
    Leo lên nhờ bố
    Nắm chức giữ quyền
    Nhờ tiền lo lót.
    Chúng chẳng ích gì
    Toàn ăn và phá
    Chúng ngồi phòng lạnh
    Nghĩ đủ mọi trò
    Móc túi nhân dân
    Đến đồng bạc lẻ

    Ban hành nghị định
    Phi lý bất nhân
    Cấm đoán đủ đường
    Hành dân đến khổ

    Quan tài không kính?
    Sống - chết chia ly
    Cấm không nhìn mặt?
    Hay chúng có ý?
    Phá lăng Cụ Hồ?
    Bác nằm trong đó
    Kính bọc xung quanh.?

    Mẹ cha chúng nó!
    Một lũ đầu heo
    Nhưng toàn vỗ ngực
    "Đỉnh cao trí tuệ"
    'Lỗi lạc thiên tài"
    "Đúng đắn sáng suốt"
    Ra rả suốt ngày
    Nghe mà phát tởm.

    Trả lờiXóa